50 năm sau cuộc chính biến (1963-2013)

Lời mở đầu: “CÁCH MẠNG” là thay đổi toàn diện hay toàn bộ từ người đến vật, kể cả văn hóa nếu thấy cần... và thay vào đó những gì thật mới mẻ, thật hấp dẫn, một tư tưởng mới... với một mục đích duy nhất là làm cho con người và xã hội được thăng tiến, tốt đẹp hơn cái cũ. Nhưng cái bất hạnh cho nước Việt Nam ta là các cuộc cách mạng này lại có tính cách phá hoại hơn là xây dựng. Thật vậy, ở miền nam thì có bọn phiến loạn gồm một số tướng lãnh tự xưng là “Hội đồng Quân nhân Cách mạng” đã cấu kết với ngoại bang lật đổ nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam, VN. Còn ở miền bắc thì có một bọn thảo khấu do HCM cầm đầu, dám đấu tố cả cha mẹ chúng nó đến chết, cũng tự xưng mình là những người đi làm Cách mạng. Bọn này đã cấu kết với bọn Cộng sản Nga-Tàu, đem chủ thuyết vô thần Mac-Lenin & súng đạn về giết hại chính người anh em & đồng bào của mình.

Nói về nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam dưới sự lãnh đạo của Chí sĩ Ngô Đình Diệm thì tuy chưa đạt được ý nguyện của toàn dân nhưng nó đã là một xã hội an bình dân cư lạc nghiệp thuở ấy, và với một nền giáo dục tuyệt hảo đã hứa hẹn một tương lai huy hoàng và tươi sáng cho đất nước và dân tộc.... Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm có thể đã phạm lỗi lầm trong thời gian chấp chính của ông, nhưng mà trên đời này đã có mấy kẻ không lầm lỗi nhể? Điều mà mọi người dân miền Nam lúc bấy giờ biết chắc rằng: cụ Ngô Đình Diệm là một công dân yêu nước thật lòng! Chết bỏ, chứ nhất định cụ Diệm sẽ không đầu hàng và bán nước cho ngoại bang đâu. Nhưng than ôi! Người Kẻ sĩ này đã bị bọn tướng phản trắc thảm sát để dành quyền trị vì đất nước, những tưởng sẽ khá và đảm lược hơn nhà Ngô để đem đất nước đến hòa bình & thịnh trị, làm cho xã hội tốt hơn người mà mình đã lật đổ.... Nhưng vì bản chất ác và tham, cộng thêm sự bất tài và hèn... chẳng bao lâu, chỉ 12 năm sau đó, bọn này (DVM) đã cam tâm đầu hàng quân địch CSBV một cách nhục nhã, đã đem lại di họa thảm khốc cho toàn cõi miền Nam kể từ 30-4-1975 đến nay. Những việc làm của bọn tướng phản loạn này không phải là hành động của người đi làm Cách mạng, mà gọi chúng là những tên phá hoại có nhẽ đúng hơn.

Thế bọn CSBV Hồ Chí Minh thì sao? Bọn này còn tồi hơn bọn trên nhiều! Hết bồi Nga đến ôm mông Tàu, kẻ thù muôn vạn kiếp của dòng Lạc Hồng. Sau khi bọn này đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào, thống nhất được ba miền Nam-Trung-Bắc, tưởng là đất nước sẽ tốt đẹp hơn vì sẽ được “các đỉnh cao trí tuệ” cai trị, kết quả trái ngược với những gì con người VN hôm qua và hôm nay đã kỳ vọng vào bọn chó ghẻ CS này. Tệ hại hơn nữa, từ năm 1975 đến nay bọn CS mục nát bệnh hoạn này không sản xuất được một cái đinh hay con ốc bù-lon, trái lại sẵn sàng lấy đất đai và tài nguyên thiên nhiên nước Việt bán cho ngoại bang (t+) để chia chác với nhau, và luôn luôn ngửa tay ăn xin [tiền viện trợ] thế giới mà không biết thẹn. Ôi! Nước VN quả thật bất hạnh!!!

Năm nay, 2013, là đúng 50 năm nền Đệ Nhất Cộng Hòa Nam Việt Nam đã bị quân phiến loạn lật đổ, ngày đánh dấu họa mất nước không những chỉ cho miền Nam thôi đâu, mà cả nước VN có cơ rơi vào bàn tay ngoại bang đấy, và vào Thứ Bảy mùng 2 tháng 11 năm nay là đúng 50 năm ngày cụ cố Tổng thống Ngô Đình Diệm và bào đệ cụ là cụ cố vấn chính trị Ngô Đình Nhu đã bị quân phiến loạn thảm sát tại thủ đô Sài Gòn. Dưới đây là những tấm ảnh do anh Bùi Dân Sanh sưu tầm từ liên mạng nói về cuộc chính biến 1963. Kính mời quý độc giả theo dõi.

Với phương tiện truyền thông khắp 5-Châu 4-Bể ngày càng cải tiến, hy vọng tuổi trẻ Việt Nam hôm nay sẽ rút được những bài học lịch sử đen tối của các thế hệ trước để giúp cho VN đi đúng đường và cùng nhau phát triển trong một tương lai gần. Muốn thấy một VN sánh bước cùng bạn hữu trên Thế giới, toàn dân VN phải bằng mọi giá tiễn chân Bạo quyền CSVN ra đi một nơi rất xa! Xa thật xa... cho khuất mắt dòng Việt Lạc Hồng ta.... – BKT.





Đảo chánh 1-11-1963 - Henry Cabot Lodge Jr. & Trần Văn Đôn.


Đảo chánh 1-11-1963 - Cựu phó tổng thống nay là Tân thủ tướng Nguyễn Ngọc Thơ.


Bìa Brochure du lịch số ra sau ngày đảo chánh 1-11-1963) - William Colby Collection.


Danh sách Ban Lãnh đạo Hội đồng Quân nhân Cách mạng và Thành phần Chánh phủ Cách mạng lâm thời VNCH - William Colby Collection.


Saigon Round Up (08 November 1963) - William Colby Collection.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các tướng lãnh.


Nhà tù Chí Hòa, Sài Gòn - ông Ngô Đình Cẩn nhận các nghi thức tôn giáo trước giờ ra pháp trường..


Tòa án quân sự xét xử ông Ngô Đình Cẩn.


Lễ an táng Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu.


Một sĩ quan thuộc phe đảo chánh, vẻ mặt hớn hở, bên cạnh xác ông Cố vấn Ngô Đình Nhu. Một đất nước tồn tại những kẻ khốn nạn, không biết động lòng trước sự khổ nạn của người đồng chủng thì chắc chắn đất nước đó không tiến mạnh được! – BKT.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu trong hầm xe thiết giáp M-113, hai tay bị trói.


Huyệt mộ của hai anh em Tổng Thống Diệm và ông Cố vấn Ngô Đình Nhu tại Nghĩa Trang Mạc Đĩnh Chi - Douglas Pike. Photograph Collection.




Đảo chánh 1-11-1963 - John C. Wiren Collection.


Đường phố Sài Gòn sau đảo chánh 1-11-1963 - Douglas Pike. Photograph Collection.


Đường phố Sài Gòn sau đảo chánh 1-11-1963, những thằng học sinh thân Cộng mặt mày hân hoan thoải mái cười vui vẻ trong vụ ám sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm Douglas Pike. Photograph Collection.


...những thằng học sinh thân Cộng phản bội tổ quốc biểu tình ủng hộ bọn tướng lãnh phản loạn ám sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Chúng nó nghĩ gì khi hành động mất dậy như thế? Douglas Pike. Photograph Collection.




...những thằng học sinh thân Cộng phản bội tổ quốc biểu tình ủng hộ bọn tướng lãnh phản loạn ám sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Xem khẩu hiệu: Xử tử Diệm-Nhu. Chúng nó nghĩ gì khi hành động mất dậy như thế? Douglas Pike. Photograph Collection.


...những thằng học sinh thân Cộng phản bội tổ quốc biểu tình - Douglas Pike. Photograph Collection.




Demonstrators in the streets of Saigon at the time of the coup against President Ngo Dinh Diem, 1963 - Douglas Pike. Photograph Collection.


Nov 1963, dọn dẹp đổ nát nơi nhà hàng Quốc Tế. Douglas Pike. Photograph Collection.


Tàn phá của đảo chánh 1-11-1963 - Douglas Pike. Photograph Collection.


Damage in Saigon caused during the November 1, 1963 coup - Lee Baker Collection.


Street scene some time after the deposition of President Ngo Dinh Diem in 1963. Tu Do Street Douglas Pike. Photograph Collection.


Armoured car, military policeman, and civilians after the deposition of President Ngo Dinh Diem in 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Street scene some time after the deposition of President Ngo Dinh Diem in 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.




Protesting students and burning vehicle near Saigon Moi office on Pham Ngu Lao Street, Saigon, in 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Coup d’Etat - Saigon 1963.


November 1963 Coup - John C. Wiren Collection.










Bến Bạch Đằng, November 1963 Coup - John C. Wiren Collection.


November 1963 Coup - John C. Wiren Collection.


Toppling of ‘Madame Nhu’ statue after 1963 coup. Douglas Pike. Photograph Collection.


Aftermath of the 1963 coup. These were prisoners. Binh sĩ Lữ đoàn bảo vệ Phủ TT bị bắt giữ - Ogden Williams Collection.


Gen. Tran Van Don, Coup Nov 1063 - Anthony LaRusso Collection.


Gen. Duong Van Minh (“Big Minh”) and Gen. Tran Van Don, Nov. 1, 1963 - Anthony LaRusso Collection (Ghi chú: tên tướng DVM này làm thủ lãnh cuộc đảo chính 1963, 12 năm sau, 1975, cũng tên DVM này đầu hàng CSBV – BKT).


1-11-63 Phía trước cổng Thành Cộng Hòa, ngày nay là giao lộ Lê Duẩn-Đinh Tiên Hoàng Anthony LaRusso Collection.


1-11-63 đường Mạc Đĩnh Chi, đoạn bót quận 1 Hồng Thập Tự đến Thống Nhất. Anthony LaRusso Collection.


Street scene following the successful coup against President Ngo Dinh Diem in Nov 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Local citizens provide water to ARVN soldiers on a Saigon street during or just after the coup Douglas Pike. Photograph Collection.


Ngo Dinh Diem Coup - Douglas Pike. Photograph Collection.


Vietnamese girl and Vietnamese Marines after coup against Ngo Dinh Diem. Douglas Pike. Photograph Collection.


Dinh Gia Long sau đảo chánh - Anthony LaRusso Collection.


Bên trong Thành Cộng Hòa sau đảo chánh - Anthony LaRusso Collection.


The aftermath of the coup that brought downfall and deaths to President Ngo Dinh Diem and his brother - Anthony LaRusso Collection.






[01 November 1963] Damage to a hospital from coup. - Lee Baker Collection.


Damage from coup. - Lee Baker Collection.


The aftermath of the coup - Lee Baker Collection.


Damage in Saigon caused during the November 1, 1963 coup. - Lee Baker Collection.








Defaced Diem statue after Nov 1963 Coup.- Douglas Pike. Photograph Collection.


Damage in Saigon caused during the November 1, 1963 coup - Lee Baker Collection.


November 1963 Coup d’Etat of Ngo Dinh Diem - Douglas Pike. Photograph Collection.






Damage in Saigon caused during the November 1, 1963 coup. Douglas Pike. Photograph Collection.


Bộ Quốc Phòng - November 1963 Coup d’Etat of Ngo Dinh Diem. Douglas Pike. Photograph Collection.


Bộ Quốc Phòng, 63 Gia Long (góc Gia Long-Pasteur) - Bystanders and firemen; Saigon, Nov 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Street scene some time after the deposition of President Ngo Dinh Diem in 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


M-24 tank in Saigon following ouster of Ngo Dinh Diem. Douglas Pike. Photograph Collection.


November 1963 - Coup d’Etat of Ngo Dinh Diem - Douglas Pike. Photograph Collection.


Góc Pasteur - Lê Thánh Tôn, phía sau dinh Gia Long. Military personnel and civilians atop M-113s. Douglas Pike. Photograph Collection.


ARVN troops and M-113 armored personnel carriers Nov 1963 Coup. Douglas Pike. Photograph Collection.


Street scene following the successful coup against President Ngo Dinh Diem in November 1963. Two ARVN 2nd Cavalry soldiers. - Douglas Pike. Photograph Collection.


Street scene following the successful coup against President Ngo Dinh Diem in November 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.






ARVN M-24 Chaffee Tanks, M-113 Armoured Personnel Carrier following the successful coup against President Ngo Dinh Diem in November 1963. - Douglas Pike. Photograph Collection.


Troops in front of the presidential offices in Nov. 1963. - Douglas Pike. Photograph Collection.


Gia Long Palace in Saigon, 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Presidential Offices in Saigon, Nov 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Gia Long Palace in Saigon, 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.




Street scene following the successful coup against President Ngo Dinh Diem in Nov 1963. Douglas Pike. Photograph Collection.


Gia Long Palace in Saigon, 1963. Anthony LaRusso Collection.


Coup that brought downfall and deaths to Pres. Ngo Dinh Diem and his brother Ngo Dinh Nhu. Anthony LaRusso Collection.


Saigon - 01 Nov 1963 Coup d’état - Anthony LaRusso Collection.


Saigon - 01 Nov 1963 Coup d’état - Góc Pasteur - Lê Thánh Tôn, phía sau dinh Gia Long. John C. Wiren Collection.


Đường Gia Long phía trước Dinh Gia Long - November 1963 Saigon – Coup. John C. Wiren Collection.


Dinh Gia Long Saigon - Đảo chánh 1/11/1963 - Press. Photos.


LOS ANGELES 5/11/1963 – BÀ NHU THẤY HÌNH CÁC CON.


Sài Gòn 1962 - Đúng 50 năm trước đây.


Tượng đài Hai Bà Trưng bị đám đông ủng hộ phe đảo chánh đập phá vì cho là được làm giống hình ảnh Bà Nhu.


Thành Cộng Hòa, nơi trú đóng của Lữ đoàn Bảo vệ Phủ Tổng Thống sau này là trường ĐH Văn Khoa.


Dinh Gia Long sau ngày đảo chánh -. Photo by Larry Burrows.


Binh sĩ đảo chánh phía trước dinh Gia Long đầy vết đạn 1-11-1963.


Đảo chánh 1-11-1963.


Đảo chánh 1963 - hội đồng quân nhân cách mạng. Đại tá Nguyễn Văn Thiệu ngồi hàng sau, thứ 4 từ bên phải.


Cổng Thành Cộng Hòa sụp đổ sau đảo chánh 1/11/1963 -. Photo by Lee Baker.


Cổng Thành Cộng Hòa 1-11-1963 nay là đầu đường Đinh Tiên Hoàng giao với Lê Duẩn. Photo by Lee Baker.




Dinh Gia Long sau ngày đảo chánh.


Dinh Gia Long ngày đảo chánh.


Đảo chánh 1-11-1963, binh sĩ phe đảo chánh đang nã đại liên vào Dinh Gia Long, nơi tạm thời là dinh TT vì Dinh Độc Lập đã hư hỏng nặng sau vụ đảo chánh hụt 1962.


Đảo chánh 1-11-1963, trên sân sau Dinh Gia Long, kiến trúc phía sau của tòa nhà này ít khi được thấy.


Học sinh Jean Jacques Rousseau và Marie Currie tham dự đám tang một sĩ quan bị chết trong cuộc đảo chánh 1-11-1963.




Đám tang Đại Úy Bùi Ngươn Ngãi chỉ huy trưởng Chi đoàn 1/1 Chiến Xa M24, bị bắn tử thương khi cùng đơn vị tiến lên khai chiến với Liên Binh Phòng Vệ Phủ Tổng Thống ở Thành Cộng Hòa. Ô. Ngãi vừa được truy phong thiếu tá. (1963).


Dinh Độc Lập bị ném bom năm 1962 -. Photo by Lee Baker.




Đảo chánh hụt 1962, dinh Độc Lập cũ bị hai phi công Nam VN ném bom hư hỏng nặng.




1962 tuyên dương công trạng binh sĩ VNCH tảo thanh Việt Cộng.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Đại sứ Mỹ Henry Cabot Lodge, 26-8-1963.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm tiếp tướng Maxwell Taylor, cố vấn quân sự đặc biệt của TT Kennedy, 23-10-1961.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm tiếp TT Hàn Quốc Syngman Rhee - 1958.


TT Tưởng Giới Thạch đón Tổng Thống Ngô Đình Diệm tại sân bay trong chuyến viếng thăm 5 ngày tại Đài Loan, 22-1-1960.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm đi thăm các khu định cư của đồng bào miền Bắc di cư.










Tổng Thống Ngô Đình Diệm nghỉ trưa dưới bóng cây trong chuyến thăm viếng đồng bào di cư.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm chào dân chúng trong một cuộc kinh lý.


8-11-1955, Sài gòn, Việt Nam. Thủ Tướng Diệm nhận chức Tổng Thống.


Diễn hành trước Dinh Độc Lập 1956.


Mít-tinh trước Tòa Đô Chánh 29-10-1955.


SÀI GÒN 1955 - Mít tinh phía trước Chợ Bến Thành.


Sài Gòn 1955.


Dinh Độc Lập 1955.




Một phiên họp trong trụ sở Quốc Hội, nay là Nhà hát TP.


Bùng binh Lê Lợi - Nguyễn Huệ, 1955.


Dinh Độc Lập 1955.


Bến Bạch Đằng 1955.


Dinh Độc Lập 1955.




Dinh Độc Lập 1955.




Sài Gòn 1955.


Dinh Độc Lập 1955.


Sài Gòn đầu đường Hàm Nghi và Phó Đức Chính 1955.


VNCH trận tấn công phiến quân Bình Xuyên cuối tháng 4-1955 tại Saigon. Photo by Howard Sochurek.


VNCH tảo thanh phiến quân Bình Xuyên cuối tháng 4-1955 tại Sài Gòn. Photo by Howard Sochurek.












SÀI GÒN (5/5/1955) KINH HOÀNG GIỮA TIẾNG NỔ ẦM ẦM CỦA CUỘC NỘI CHIẾN – Người dân tỵ nạn Nam VN sợ hãi co rúm người lại cạnh bên một ngôi nhà gỗ tại Sài Gòn trong trận giao tranh bằng súng cối giữa binh sĩ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm với các phiến quân Bình Xuyên. Người phụ nữ đang khóc lấy tay bịt tai để chận bớt âm thanh của trận giao tranh. Người phụ nữ lớn tuổi ở bên phải túm chặt túi đồ trong lúc nhìn về phía đang giao tranh. Các lực lượng của ông Diệm đã tuyên bố thắng lợi hoàn toàn đối với quân phiến loạn vào hôm thứ tư, khi các nhà lãnh đạo khắp Nam VN tập họp để xem xét tình hình. (Ảnh của Tạp chí Life từ AP Wirephoto).


VNCH tấn công Bình Xuyên 1955.






VNCH tấn công Bình Xuyên 1955. Rạp cinéma Al Hambra trước 1975 là rạp Lê Ngọc trên đường Nguyễn Cư Trinh (gần rạp cải lương Hưng Đạo). Photo by Howard Sochurek.