Nguyễn Tuấn Khanh
Sau khi cây đờn mandolin được cải tiến khoét phím lõm được chơi trong nhạc tài tử và cải lương, theo nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thì cuộc cải tiến chưa dừng ở đó:
“Chưa hài lòng, khoảng năm 1934, dựa vào ý kiến của người chơi đàn, những nhà sản xuất đàn tại đường Hamelin (Hồ Văn Ngà, nay là đường Lê Thị Hồng Gấm) đóng ra đàn ghi ta nhỏ hơn ghi ta thông thường một 10 một 6, móc phím sâu, điều chỉnh khoảng cách của các phím theo cung bực nhạc truyền thống và tra 4 dây, gọi là đàn Guitare-Mando, và có người cho nó cái tên là đàn Octavina.
Những người chơi đàn Guitare-Mando được nhiều người biết đến là anh Armand THIỀU, cựu sinh viên trường trung học Huỳnh Khương Ninh, anh Hai DUYÊN Cần Thơ, anh Nguyễn văn KẾ (vũ sư), anh Bảy BÁ (soạn giả Viễn Châu), anh Hai LONG”.
Cây Guitare-Mando này là sự kết hợp của cây Mandolin cải tiến với hình dáng của cây Guitare. Dưới đây là hình nghệ sĩ Armand Thiều chụp năm 1938 với cây đờn Guitare-Mando (còn gọi là Octavina). Ông là ca nhạc sĩ cho hãng dĩa Asia.