Nửa thế kỷ Khởi Hành, 1969-2019


Anh Việt Trần Văn Trọng (bìa trái), chủ nhiệm chủ bút Khởi Hành; Viên Linh (thứ hai, trái), thư ký tòa soạn Khởi Hành; cùng bạn hữu gặp tại Little Saigon, California. (Hình: Viên Linh cung cấp).

  1. Tháng Năm, 1969, tuần báo Khởi Hành, cơ quan ngôn luận củaHội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội, số 1, ra mắt độc giả miền Nam Việt Nam, với chủ đề“Nhân Vật Người Lính trong Văn Chương.”

    Là thư ký tòa soạn song tôi không có một sáng tác nào trongđó, ngoại trừ mấy câu phỏng vấn gửi cho các nhà văn, và lời mở đầu đăng trênbài trả lời của họ: “Với hy vọng họp mặt các nhà văn, nhà thơ trước các đề tàithuộc phạm vi Văn Học Nghệ Thuật, kể từ số ra mắt này, chúng tôi sẽ thườngxuyên gửi tới bạn đọc những cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến, phỏng vấn giữa BộBiên Tập Khởi Hành và các tác giả mà bạn đọc từng biết tiếng. Kỳ này… chúng tôiđã mời tham dự các nhà văn quân đội, hay đúng hơn, gồm những nhà văn quân độivà những nhà văn đang phục vụ trong quân đội…” Những người nổi tiếng tham dựcuộc phỏng vấn có Văn Quang, Tạ Tỵ, Thảo Trường, Hà Huyền Chi…

    Như thế từ số báo đầu tiên người thư ký tòa soạn đã nghĩngay đến thành phần quan trọng nhất của tờ báo: đó là người đọc. Anh chị làmbáo, nhưng làm báo cho ai đọc? Chúng ta không phỏng vấn các nhà văn trong số ramắt để xin ý kiến họ về việc xây dựng hạnh phúc gia đình, hay hỏi họ có kinhnghiệm gì truyền lại cho thế hệ các nhà văn trẻ học hỏi. Những người muốn xâydựng hạnh phúc gia đình tốt đẹp sẽ không thèm nghe các ông nhà văn – không cónhà văn nào nổi tiếng về việc xây dựng hạnh phúc – như thế là anh chị không tạora độc giả cho tờ báo, và trong số độc giả, có bao nhiêu nhà văn trẻ mua báocủa anh chị, chưa nói đến việc nếu tất cả các nhà văn trẻ mua báo của anh chịđể học hỏi kinh nghiệm đi nữa, thì anh chị có bao nhiêu độc giả?

    Đoạn văn trên người viết muốn trình bày sự liên hệ ràng buộckhông thể không có sẽ diễn ra giữa những người xây dựng tờ báo Khởi Hành và bạnđọc Khởi Hành. Khởi Hành sẽ là báo văn nghệ của những người mặc quân phục. Đểghi dấu chân cho cuộc hành trình – cả hai tờ đều do tôi thực hiện, cộng lại là405 số báo – bài viết này bắt buộc phải là một bài vừa ghi chép vừa hồi tưởng,với những con số và sự kiện nhớ được.

  2. Hội Văn Nghệ Sĩ Quân Đội được thành lập ngày 2 Tháng Sáu,1967, qua Đại Hội Văn Nghệ Toàn Quân kỳ thứ nhất tại rạp Thống Nhất từ 31 ThángNăm đến ngày 2 Tháng Sáu, 1967. Đại tá nhạc sĩ Anh Việt Trần Văn Trọng được bầulàm chủ tịch. Ông người Nam, năm 17 tuổi ra Bắc học khóa 1 Võ Bị Nam Định, thờigian này sáng tác ca khúc Bến Cũ. Bạn cùng khóa của ông có Nguyễn Văn Thiệu,sau là tổng thống Việt Nam Cộng Hòa. Tác giả Viên Linh được bầu ủy viên báo chítrong Ban Chấp Hành.

  3. Không lâu sau khi thành lập, hội xuất bản nguyệt san KhởiHành, Thiếu Tá Tô Kiều Ngân làm thư ký tòa soạn, báo đình bản sau tám số. Đầunăm 1969 tác giả Viên Linh được liên lạc khi hội quyết định biến nguyệt sanKhởi Hành thành một tuần báo, và bán ra thương trường như một tờ báo dân sự.Nghe phong thanh hội muốn tôi làm tờ Khởi Hành như đã làm tờ tuần báo NghệThuật (chủ nhiệm Mai Thảo) năm 1965.

    Trong một phiên họp của Ban Chấp Hành tại văn phòng đại táchủ tịch hội (cũng là tổng cục trưởng Tổng Cục Quân Cụ, đường Trần Quốc Toản)sau một cuộc bầu cử chọn thư ký tòa soạn giữa hai người, Viên Linh được đa số.Một tòa soạn được hội thành lập, thành phần gồm hai trung tá, hai thiếu tá, haiđại úy: Tô Kiều Ngân, Lê Đình Thạch, Hoàng Ngọc Liên, Hy Văn, Đặng Trần Huân,Nguyễn Hữu Thông. Trong thành phần trên, Trung Tá Hy Văn là thủ quỹ của hội,Thiếu Tá Lê Đình Thạch vốn là cựu chủ nhiệm nhật báo Tiền Tuyến, tờ nhật báoduy nhất của Quân Đội, trực thuộc Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị, tác giả ViênLinh cũng đang là thư ký tòa soạn nhật báo này, từ khi nhập ngũ, 1966.

    Tôi trông coi hai tờ báo một lúc trong suốt hai nhiệm kỳ thihành nghĩa vụ quân sự của một thanh niên thời chiến. Tại tòa soạn Tiền Tuyến bộphận của tôi có các anh Nguyễn Khắc Nhân, Hải Bằng, Viêm Hồng, Châu Sơn (con útnhà văn Chu Tử), tại Khởi Hành có anh Huỳnh Văn Mạnh về trị sự, nhà văn DươngTrữ La viết tin tức sinh hoạt văn nghệ và sửa lỗi các bản in.

  4. Mặc dù có tòa soạn, thư ký tòa soạn toàn quyền điều hànhtờ báo về mặt biên tập. Trong phần lý lịch báo (nơi trang 4 hay trang chót) cóghi câu “Bài vở xin đề tên thư ký tòa soạn” đã nói rõ ý đó. Tờ báo nhằm bán rathị trường tất phải quy tụ các nhà văn tên tuổi, ăn khách, có tầm vóc, muốn thếphải đãi ngộ họ một cách xứng đáng. Mặt khác nói là một tờ báo văn học thìkhông thể không nêu ra hay thể hiện một chủ trương văn học. Khởi Hành trước1975 đã viết ngay văn học sử từ giai đoạn trước mình, và tìm tòi khai phá cáctài năng mẫn cảm, tinh tế, và việt thực, đôi khi kỹ thuật các cây bút đó chưavững, nhưng nương cho họ đi lên. Lịch sử văn học Việt Nam sẽ không quên ghinhận Khởi Hành là diễn đàn đầu tiên của nhiều tiếng nói nhất.


Bìa báo số Tháng Tư cách đây trên 10 năm. (Hình: Viên Linh cung cấp).

  1. Để thực thi ý mình tránh những phiền hà của hành chánh haynhân sự xen vào, một hợp đồng riêng đã được thỏa thuận giữa chủ nhiệm chủ bút(Anh Việt Trần Văn Trọng) và thư ký tòa soạn (Viên Linh). Để hoàn thành mỗi sốbáo, từ xin bài vở, biên tập, trình bày tờ báo, khuôn báo, sắp chữ, ấn loát,phí tổn mỗi số báo từ 16 tới 24 trang khổ 30 x 43 cm (11.50 x 17”) là 45,000đồng, trong đó 25,000 đồng phí tổn tòa soạn, giấy và công in cho 5,000 số báo;20,000 đồng vừa là thù lao cho thư ký tòa soạn, 10,000 đồng mỗi tuần và nhuậnbút cho các tác giả được mời viết 10,000 đồng nữa một số báo.

    Những món nhuận bút đầu tiên chi ra là cho các họa sĩ Tạ Tỵ,vẽ tranh trang hoàng nho nhỏ, làm thành clichés (bản kẽm) dùng hoài, như cácmục “Thời sự nghệ thuật,” “Vấn đề,” và người chọn kiểu chữ cho tờ báo. (Hơn 40năm nay không có tờ báo nào chọn trùng kiểu chữ manchette của Khởi Hành, giảndị đó là kiểu chữ không đúc sẵn, chân chữ vuông vì được vẽ thêm vào. Khi làmThời Tập năm 1973, chữ Thời Tập cũng vậy, chưa từng báo nào có kiểu chữ ấy vìtôi đã nhờ họa sĩ Lê Tài Điển sáng tác cho một kiểu chữ chỉ có mình có). Sau cóthêm Nguyễn Hữu Nhật, Nguyễn Hải Chí (CHÓE)… Thư ký tòa soạn chỉ trả nhuận bútcho các nhà văn do mình đứng ra mời, xin bài, tùy quyết định riêng không cầnbáo cáo. Thư ký tòa soạn không có trách nhiệm về nhuận bút với các bài lai cảo(tác giả tự ý gửi đến). Nếu một tác giả có bài được đăng với điều kiện đòinhuận bút, quản lý sẽ giải quyết bằng quỹ khác của tờ báo.

    Do toàn quyền quyết định mức nhuận bút, tôi không cần giấytờ chứng minh dù với cả chủ nhiệm. Cùng một trang báo song được chia ra ít nhấtlà ba mức: 700 đồng, 1,000 đồng, 1,500 đồng. Những người được trả mức 3 lànhững người mới vào nghề, mức 1 dành cho Mai Thảo, Bình Nguyên Lộc, Thanh Tâm Tuyền,Cung Trầm Tưởng, Ký giả Lô Răng, Võ Phiến; mức 2 dành cho Dương Nghiễm Mậu, CaoHuy Khanh chẳng hạn.

    Chị Năm Đen có quán cà phê bít tất ở đầu hẻm Phạm Ngũ Lãocách tòa soạn 4, 5 căn mỗi tháng tính tiền tôi nợ khoảng ba hay bốn ngàn, dotòa soạn Khởi Hành quá nhỏ, vì chung văn phòng với ba ông khai thuế xe, giấylưu hành xe (Nha Lộ Vận ở bên kia đường, trong khu Nhà Ga xe lửa)… Khi có anhem đến thăm, câu đầu tiên của tôi là “Ra ngoài quán chờ nhé. Uống gì cứ gọitrước đi.” Hơn nữa mỗi buổi sáng vào Cục Tâm Lý Chiến làm 4 trang nhật báo TiềnTuyến, soạn tin soạn bài, “mise en page” tờ báo, tôi ra Khởi Hành làm việc khátrễ, đâu cũng bốn giờ chiều. Lần nào cũng thấy bằng hữu đang chờ ở đầu ghế quáncóc. Mỗi buổi chiều chúng tôi có một họp mặt hào hứng. Chuyện bài thơ kia hay,cái truyện đó lạ… thường là đề tài nói ở đây.

  2. Gần một năm sau khi Khởi Hành xuất hiện, Hội Văn Nghệ SĩQuân Đội mới được nghị định số 814 Bộ Nội Vụ KS-14 ngày 2 Tháng Mười, 1970, hợpthức hóa. Trụ sở đặt tại 72 Nguyễn Du, Sài Gòn. Trong Đại Hội Văn Nghệ Sĩ QuânĐội kỳ thứ hai tại Trại Đào Bá Phước đường Tô Hiến Thành, ngày 19 và 20 ThángHai, 1971, các hội viên đã bầu ra một Ban Chấp Hành mới, trong đó chủ tịch đạitá nhạc sĩ AnhViệt được lưu nhiệm, phó chủ tịch là hải quân đề đốc nhà thơ HữuPhương; tác giả Viên Linh là ủy viên sân khấu kịch nghệ. (Do tôi cũng là trưởngban kịch Sông Hồng trên đài phát thanh Quốc Gia, và thường xuyên cung cấp kịchbản 30 phút (27 vở) cho đài Tự Do phát thẳng ra Bắc qua đài phát tuyến ở ĐôngHà). Tờ Khởi Hành số 39-40 báo Tết in 10,000 số, bìa đỏ rực rỡ chỉ in một chữ“PHÚC” vĩ đại chưa từng có.

  3. Miền Nam Việt Nam chưa có một tuần báo văn học nào trườngsinh như Khởi Hành, 156 số báo bài vở hoàn toàn là văn chương. Một trang báoKhởi Hành to bốn lần trang Bách Khoa. Báo Bách Khoa sống hơn 18 năm(1957-1975), nhưng đứt đoạn sau đảo chánh 1963 nên nếu thu liền lại chỉ còn hơn16 năm, và hai đời chủ nhiệm, hai kỳ một tháng, mà số trang dành cho bài vởsáng tác văn nghệ không là bao so với số trang dành cho 99 khoa khác, thì nộilực văn nghệ của Bách Khoa riêng Nguyễn Thị Hoàng đã dành được một góc bù.

    Phần phê bình sách của nó lại là hai ông nhà văn trong cómột giả danh phụ nữ để viết phê bình người khác, lại giả danh dịch văn ngoạiquốc lòe người, thì phê bình của nó so thế nào được với sự trung thực và khẳngkhái của một cây bút mới 22 tuổi của Khởi Hành là Cao Huy Khanh, và những NguyễnNhật Duật, Lê Huy Oanh, nhiều người khác nữa, những người như Bà Tùng Long, TuệMai, Nguyễn Thị Hoàng, Túy Hồng, Nhã Ca, Lê Xuyên, Sơn Nam, Ngọc Linh, Phạm VănTươi, Thanh Nam, Tuệ Sỹ, Nguyễn Hữu Hiệu, Phạm Thiên Thư, Nguyễn Thụy Long,không thể nào kể hết… Khởi Hành còn đưa lên mặt báo những cây bút vượt tuyến:Phạm Thành Tài, Kim Nhật, Xuân Vũ… một cấm kỵ ít báo dám đương đầu. Không biếtbao nhiêu tác giả đưa bài cho Bách Khoa hay Văn, bị trả lại, họ phải mang bàiđó cho Khởi Hành, và Khởi Hành đăng ngay không e dè.

  4. Tuần báo Khởi Hành không phải là một ông khổng lồ, nhưngbiết sức mình, và sức người. Chủ nhiệm Anh Việt nhiều lần nói đến một diễn đàntự do cho văn nghệ sĩ. Như tôi còn nhớ, Khởi Hành không bao giờ đưa báo đi kiểmduyệt, thì làm sao kiểm duyệt đục bỏ cái gì? Chúng tôi có tư cách pháp nhân củamột hội đoàn, chúng tôi chịu trách nhiệm trước tòa án những gì đăng trên báomình, mà không cần phải thảo luận với một viên chức nào khác, trừ trường hợpthiết quân luật.

    Làm hai tờ báo của Quân Đội, còn nhớ một lần có thiết quânluật, nhật báo Tiền Tuyến cũng phải vỗ bản in đem đi kiểm duyệt, nhưng anh emtòa báo kể lại: mấy ông trên phòng kiểm duyệt khi thấy Tiền Tuyến thì cười:Quân Đội thiết quân luật thì Quân Đội kiểm duyệt lấy mình chứ chúng tôi khôngdám. Kinh nghiệm ấy khiến cho khi giải ngũ năm 1972, năm sau tôi ra báo riêngcủa mình là bán nguyệt san Thời Tập, tôi cũng không đem báo đi kiểm duyệt,không như Văn, Bách Khoa, Văn Học hay các báo khác.

    Các tạp chí lúc ấy muốn khỏi kiểm duyệt, phải đóng 5 triệuký quỹ, nếu vi phạm sẽ bị khấu trừ số tiền ấy. Nhưng có một cách khác không cần5 triệu: anh phải có tư cách pháp nhân, Bộ Nội Vụ phải có đầy đủ hồ sơ của anh.Tôi không có gì hết ngoài bằng hữu văn nghệ của tôi, trong có điêu khắc gia MaiChửng, chủ tịch Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam. Tôi hẹn gặp bạn ở La Dolce Vita gầnContinental, nói tôi giao tờ Thời Tập cho hội của bạn sử dụng, nhân thể đứng rabảo trợ cho tờ báo. Anh cười ngặt nghẽo trên cái ghế cao và ký nhận bảo trợ tờThời Tập. Vì thế khi nhà thơ Tô Thùy Yên gửi cho báo Văn bài thơ Phá Tam Giang,chủ nhiệm Nguyễn Đình Vượng không dám đăng, và Mai Thảo thư ký tòa soạn Văn gọitôi: “Vượng hắn không dám đăng, cậu có đăng thì gọi Tô Thùy Yên một tiếng, lấyvề mà đăng.”  Chuyện này tôi đã kể lại trên Khởi Hành hải ngoại. Sau nàytừ Houston Tô Thùy Yên nhắc lại và cảm ơn tôi: Nếu Thời Tập không đăng bài “PháTam Giang,” dài 4 trang in, thì nó đã bị đốt bỏ như tất cả các bản thảo kháccủa anh. Vì thế Thời Tập là Khởi Hành nối dài và cao hơn một bậc, vì nâng biênkhảo phê bình lên một tầm rộng hơn.

    Làm thơ viết văn là một chuyện, làm báo văn học là mộtchuyện khác, hoàn toàn khác. Vì thế mà những tờ báo nhiều sáng kiến và bài vởchọn lọc, có đường hướng thực hiện nghiêm chỉnh sau này có thể được coi như mộtđịnh chế văn hóa. Những tập hợp thơ rồi văn văn rồi thơ nối đuôi nhau trong mộtấn phẩm không đề giá bán và không hề phổ biến nơi công cộng, kiểu góp gạo thổicơm chung, còn xa mới được coi là một tờ báo, chưa nói đến giá trị ra sao.

  5. Vốn làm ra Khởi Hành cũng là chuyện đáng nhớ. Như đã nói ởtrên, tiền in là 25,000 đồng, thù lao cho thư ký tòa soạn và nhuận bút cho cácnhà văn được mời viết là 20,000 đồng nữa, cho một số báo, cứ 24 số (6 tháng) làxấp xỉ một triệu.

    Tôi còn nhớ đã có ít nhất ba người gặp Đại Tá Trọng xin thaythế chỗ của tôi mà chỉ xin lãnh phân nửa số thù lao, sau khi đã nói xấu, viếtnhững lời vu cáo trong thư gửi cho ông. Đó là một nhà thơ, một nhà viết đủ thứ,và một họa sĩ có tên tuổi, một đã chết ở Việt Nam, một còn ở Hoa Kỳ. Chủ nhiệmđã cho tôi xem những lá thư đó. Một trong những lá thư đó do hai sĩ quan mộtcấp tá một cấp úy viết chung, còn đưa cho báo Chính Luận, nhưng tờ báo cho tôixem và không đăng. Bản thân tôi bị thưa lên Tổng Thanh Tra Quân Đội là đã tiêuhơn 3 triệu bạc của Quân Đội không giấy tờ chứng minh. Ông Trọng cười nhẹnhàng: Quả là anh đã tiêu mấy triệu ấy, nhưng tiền đó không phải của Quân Đội.

    Khởi Hành, ngoài bản quyền đương nhiên của các nhà văn, đều là sức cần lao của người đưa ra ý kiến và thực hiện ý kiến, bởi thế ngay trong khuôn lý lịch tờ báo có câu: “Bài vở xin đề tên thư ký tòa soạn”. Tôi toàn quyền tạo tác tờ Khởi Hành. Trong bảy tám năm nay dọn tòa soạn mấy lần, đi đâu tôi cũng khuân mấy bộ báo Nghệ Thuật, Khởi Hành cũ, Khởi Hành mới, và Thời Tập nữa.

___________________

Chú thích:

- Khởi Hành, tuần báo văn học nghệ thuật ra ngày Thứ Năm. Giấy phép xuất bản số 358/BTT/BC ngày 26 Tháng Ba, 1969. Tòa soạn và trị sự 225-227 Phạm Ngũ Lão, Sài Gòn, điện thoại: 25863. Chủ nhiệm chủ bút: Anh Việt Trần Văn Trọng. Thư ký tòa soạn: Viên Linh. Thư từ chi phiếu xin đề tên chủ nhiệm. Bài vở xin đề tên thư ký tòa soạn. Giá 15 đồng mỗi số. Công sở giá gấp đôi.

- Bố cáo của tuần báo Khởi Hành đăng trên số cuối cùng: “TẠM BIỆT BẠN ĐỌC Vì tình hình chiến sự, 60% số báo gửi đi của Khởi Hành đã bị trả về nguyên gốc, nhất là các tỉnh ở miền Trung, liên tiếp trong tám kỳ báo vừa qua. Trước tình thế này chúng tôi đành phải tạm thời tự đình bản vì tờ báo không đủ vốn để chịu đựng thêm nữa. Thời gian đình bản có thể kéo dài trong hai, hoặc ba tháng. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng sẽ gặp lại bạn đọc thân mến trong thời gian sớm hơn, nếu tình hình sớm sủa mau chóng hơn. Tạm biệt quý bạn (tài liệu in trên Khởi Hành số chót, Số 156, ra ngày Thứ Năm, 8 Tháng Sáu, 1972)”.